Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Hoa móng tay có tác dụng và ý nghĩa gì? Bao nhiêu ngày ra hoa?

Hoa móng tay có tác dụng và ý nghĩa gì? Bao nhiêu ngày ra hoa?

Hoa móng tay hay còn gọi là hoa bóng nước là loài hoa khá phổ biến hiện nay. Cây vừa có giá trị cảnh quan vừa có công dụng chữa bệnh hiệu quả. Vậy hoa móng tay là như thế nào? Mời mọi người cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu về ý nghĩa và cách chăm sóc.

Hoa móng tay là gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa hoa móng tay

Nguồn gốc

Hoa móng tay hay còn gọi là cây bóng nước, cây phụng tiên, cây nắc nẻ. Hoa móng tay có tên khoa học là Impatiens balsamina L, cây có xuất xứ từ miền nam Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia và Đức.

Ý nghĩa

Hoa móng tay mang đến cho gia chủ nhiều ý nghĩa tốt lành. Cây móng tay tượng trưng cho sự thanh cao, trong sáng, mềm mại, nữ tính nhưng cũng cực kỳ kiêu sa và rực rỡ. Cây cũng là biểu tượng cho sự kiên cường, vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Đặc điểm cây hoa móng tay

Tên thường gọi: Hoa móng tay hay hoa bóng nước, phượng tiên hoa.

Tên khoa học: Impatiens balsamina

Hoa móng tay

Thân cây: thuộc loại cây có thân cỏ hàng năm, cây có thể đạt chiều cao khoảng từ 30-40cm.

Lá: lá cây mọc so le nhau, mép lá có những răng cưa nhỏ, lá có màu xanh nhạt, không quá đậm, lá cây thuôn dài hình mũi mác.

Hoa: thường mọc ra ở những nách lá, hoa có nhiều màu sắc khác nhau như màu trắng, màu đỏ, tím, hồng, đỏ cam…mỗi màu hoa lại có một nét đẹp riêng, ấn tượng riêng.

Quả: Sau khi hoa tàn cây đậu quả, quả móng tay thuộc dạng quả nang khi quả chín nó nứt thành 5 mảnh xoắn lại làm bật tung những hạt cây ra xa đây cũng là một cách nhân giống cây hoa bóng nước đó.

Tác dụng và ý nghĩa của cây hoa móng tay

Cây hoa móng tay được trồng khá nhiều bởi khả năng sinh trưởng tốt của nó, cây được trồng ở sân vườn, vỉa hè đường phố, công viên, vườn hoa, nhà hàng, nhà máy…có tác dụng đặc biệt để trang trí cũng như làm đẹp cảnh quan, đồng thời cây còn tạo cho môi trường thêm mát mẻ hơn, không khí thêm trong lành hơn.

Các màu hoa bóng nước

Công dụng chữa bệnh: có vị cay, tính ôn hòa và cần chú ý hơi có độc nó có tác dụng tốt trong đông y, chữa bệnh phong thấp hoạt huyết, chữa phong thấp, bị thương sưng đau, rắn rết cắn.

Tác dụng đối với sức khỏe

Tác dụng theo Y học Cổ truyền

Hoa móng tay có vị cay với đặc tính ôn hòa nên có công dụng kháng khuẩn, chữa bệnh phong thấp, cầm máu, các vết cắn hoặc các vết thương sưng đau, chữa nấm da, lở ngứa,…

Tác dụng theo Y học hiện đại

Theo các nghiên cứu về dược lý thực nghiệm và lâm sàng cho thấy, các hoạt chất từ hoa móng tay có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả, chất chống oxy hóa có trong cây giúp ngăn ngừa tế bào ung thư, kích thích tử cung và lợi tiểu.

Tác dụng làm đẹp

Hoa móng tay với vẻ ngoài đẹp mắt, màu sắc đa dạng nên được nhiều người lựa chọn như một loại cây cảnh dùng để trang trí. Ngoài ra, cây móng tay giúp mang đến một không gian tươi xanh và một bầu không khí trong lành, dễ chịu. Bạn dễ dàng bắt gặp hoa móng tay được trang trí tại nhà, các khuôn viên trường học, công viên, bệnh viện, khu đô thị và dọc vỉa hè.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa móng tay

Hoa bóng nước có thể sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ, nếu được trồng trong điều kiện thích hợp cây phát triển rất nhanh nhé, khi trồng cây ta cần lưu ý một số điều sau:

Trước khi ta gieo hạt nên ngâm hạt trong nước ấm ở nhiệt độ khoảng từ 50-60 độ C, sau khi ngâm khoảng 4 đến 5 tiếng thì vớt ra rồi tiến hành gieo trồng

Nên trồng cây ở chỗ mát mẻ, khi mới gieo hạt thì nên tưới nước theo kiểu phun sương tạo độ ẩm cho đất kích thích cây nảy mầm.

Cách trồng hoa móng tay tại nhà

Bạn có thể trồng trên đất có sẵn hoặc trộn thêm với phân chuồng, xơ dừa, mùn trấu để tăng độ dinh dưỡng và khả năng thoát nước, đảm bảo cho cây giống không bị úng nước. Chọn hạt giống to đều, không có dấu hiệu sâu bệnh. Ngân hạt trong nước ấm 50 độ C trong khoảng 5 tiếng sau đó gieo trực tiếp trên bề mặt đất trồng, phủ lên một lớp đất mỏng, phun sương để tạo độ ẩm và cuối cùng là để chậu ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp.

Cách chăm sóc hoa móng tay

  • Bón phân: Sau khoảng 10 ngày, bạn có thể chiết các cây giống sang chậu khác nhau và bón phân cho cây theo tỉ lệ 1: 1 (1 g phân tương ứng 1 lít nước). Những lần sau có thể bón thêm phân NPK, phân vi lượng, hoặc phân hữu cơ cho cây phát triển nhanh chóng hơn.
  • Tưới nước: Ở điều kiện thông thường, bạn nên tưới nước cho cây 2 lần/ ngày để cung cấp đầy đủ nước cho cây sẽ giúp cây nhanh phát triển. Nếu thời tiết quá nắng hoặc có mưa thì bạn có thể điều chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp.
  • Ánh sáng : Hoa móng tay là loại cây ưa sáng, bạn nên cung cấp đầy đủ ánh sáng để cây ra hoa đẹp và chất lượng tốt nhất. Bạn có thể để cây dưới giàn che nắng trực tiếp để cây có đủ ánh sáng mà không bị héo.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa móng tay

Vệ sinh đất, lựa chọn đất sạch trước khi trồng cây để cây không bị nấm mốc tấn công.

Không nên tưới quá nhiều nước dễ gây tình trạng gây ngập úng, tránh sử dụng nước nóng, ấm hay nước có tính kiềm để tưới cho cây, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển, ảnh hưởng xấu đến cây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *